Tàu cá vỏ thép HOÀNG ANH 01
Dự buổi tọa đàm còn có Phó Cục trưởng Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phạm Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Viết Chữ, đại diện Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh cùng các ngư dân Quảng Ngãi tiêu biểu.
Quang cảnh buổi tọa đàm
Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Ngọc Tuấn- Phó Cục trưởng Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho rằng, nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản sắp được ban hành sẽ có những ưu đãi chưa từng có cho ngư dân vươn khơi, bám biển.
Hiện cả nước có 117.000 tàu cá nhưng hầu hết đều là tàu vỏ gỗ, động cơ cũ, thu nhập người lao động chưa cao. Do đó, Chương trình tín dụng hỗ trợ ngư dân sẽ giúp lực lượng ngư dân có điều kiện cải thiện, đóng tàu sắt và giải quyết những vấn đề đang tồn tại.
BIDV Việt Nam thông báo sẽ dành khoản tín dụng 3.000 tỉ đồng cho ngư dân vay vốn để đầu tư đóng mới tàu cá công suất lớn. BIDV ưu tiên giải ngân cho ngư dân, các tổ đội khai thác hải sản đạt hiệu quả đóng tàu vỏ thép. Về vốn vay đóng tàu vỏ thép, vật liệu mới, ngư dân được vay đến 90% tổng giá trị con tàu trong 10-12 năm, đóng tàu vỏ gỗ là 70% trong vòng 7 năm. Lãi suất dự kiến 2-3%/năm.
Ngư dân mong chờ sở hữu tàu vỏ thép
Sau khi nghe thông báo về chương trình tín dụng khai thác hải sản, nhiều ngư dân có mặt tại buổi tọa đàm đã thể hiện sự đồng lòng, ủng hộ chương trình. Ngư dân Phan Bé, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) khẳng định: Khi nghe Chính phủ có chương trình hỗ trợ ngư dân, tôi đã tìm hiểu nhiều nơi về tính hữu dụng của tàu vỏ thép. Qua đó, tôi đang đăng ký đóng tàu vỏ thép tại Công ty đóng tàu Nha Trang với thời hạn trả nợ trong vòng 7 năm.
Tuy nhiên, nhiều ngư dân cũng mạnh dạn trình bày nhiều băn khoăn khi cho rằng thời hạn trả nợ và lãi suất 3%/năm vẫn còn khá cao. Ngư dân Võ Công Nhân, TP. Quảng Ngãi đề nghị: “Rất mong BIDV và Chính phủ xem xét giảm mức lãi suất và tăng thời hạn trả nợ, tạo điều kiện cho ngư dân có cơ hội sở hữu những con tàu hiện đại”.
Đồng chí Lê Viết Chữ- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho rằng: Sau khi sở hữu những con tàu hiện đại, để thu về hiệu quả cao nhất, ngư dân phải thay đổi cách làm ăn, chuyển từ đánh bắt đơn lẻ sang tập thể. Đồng thời, lựa chọn mẫu thiết kế tàu phù hợp cho từng ngành nghề của ngư dân. Việc thành lập hợp tác xã tàu đánh bắt xa bờ, đầu tư dịch vụ hậu cần nghề cá… là điều cần làm hiện nay.
Thông qua các ý kiến của ngư dân tại buổi tọa đàm, đồng chí Phạm Trường Thọ mong muốn ngân hàng và cấp trên xem xét giải quyết, tạo điều kiện hết mức có thể cho ngư dân. Về phía tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT tổ chức đào tạo kỹ thuật cho các máy trưởng, thuyền trưởng… để vận hành tốt các tàu vỏ thép trong tương lai. Tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ có chính sách hỗ trợ phần nào về kinh phí cho các ngư dân.
Bài, ảnh: Thanh Phương
(baoquangngai.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét